Thay đổi kích thước thumbnail của blogspot

Thông thường, blogpost sẽ lấy hình ảnh đầu tiên của bài viết ra để làm thumbnail và nó sẽ có kích thước là một hình vuông. Trong các template mặc định, phần Popular Post sẽ có thumbnail là 72x72px. Blogspot không cho phép bạn thay đổi điều này, dù bạn có tìm trong phần Edit HTML.


Tuy nhiên, đôi khi chúng ta muốn tạo một template riêng, với kích thước thumbnail riêng thì thật không đơn giản. Sau 1 hồi search trên Internet, tôi cũng đã tìm ra cách làm, và bạn có thể xem trang Bé Khỏe Bé Ngoan phần Popular Post bên phải.
Blogpost lưu trữ hình ảnh trong Picasa. Mỗi khi bạn upload 1 tấm ảnh trong Blogpost, Picasa sẽ tự động tạo ra 1 số kích thước khác và Blogspot sử dụng chúng để làm thumbnail. Dưới đây là 1 số ví dụ:
Đây là link đến thumbnail mặc định của bài viết Đồ dùng cho bé vào những ngày lạnh, với kích thước vuông 72px:
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2KJg74XM0qCimcX_hMUz_ixO_ShQ3Do7RJ9Ov7hC0sdV8kefmTLA1Fdm-xVpKIs5a_2slpzNEKpKd7kbf1oz5v2JhU_0DHHJS-QQ3fu0jwweFSQO8A376oFrIAQdPPXNbJL4zv6pG_Gw/s72-c/ban-tay-than-sau-teru.jpg
Nếu bạn thay đổi s72-c thành s500-c thì sẽ có một thumbnail vuông khác kích thước 500px:
http://1.bp.blogspot.com/-Je8QYic0eDY/VP8BTMD8-GI/AAAAAAAAIRE/ytZ-_Jx-Wf8//s500-c/ban-tay-than-sau-teru.jpg
Muốn xem hình ảnh kích thước mặc định ư? Hãy thay s500-c thành s1600:
http://1.bp.blogspot.com/-Je8QYic0eDY/VP8BTMD8-GI/AAAAAAAAIRE/ytZ-_Jx-Wf8//s1600/ban-tay-than-sau-teru.jpg
Chú ý rằng những link nào có “-c” thì hình ảnh đó sẽ có kích thước vuông. Nếu bạn muốn kích thước thường thì chỉ cần bỏ “-c” ra khỏi link. Con số 1600 bạn có thể thay bằng bất cứ số nào cũng đều ra được hình ảnh với chiều ngang mong muốn.

Thay đổi kích thước thumbnail

Để được kích thước thumbnail như mong muốn, về nguyên tắc, bạn chỉ cần load đúng link của hình ảnh là được. Tuy nhiên, các widget (Tiện ích) như Popular Post không cho phép chúng ta lựa chọn mà chỉ sử dụng kích thước 72px. Chúng ta cũng không thể can thiệp vào code của các widget đó, vì chúng chỉ thể hiện qua 1 dòng lệnh đơn giản: expr:src=’data:post.thumbnail
Nhưng chúng ta vẫn còn 1 cách, đó là dùng javascript để đổi “mã” kích thước sau khi blogspot load đường link của hình ảnh. Cách làm như sau:
1/ Vào Template –> Edit HTML, tìm đến widget Popular Post.
2/ Gõ Ctrl+F (Cmd+F với Mac) và tìm dòng lệnh expr:src=’data:post.thumbnail’
3/ Thêm 1 class vào image tag, ví dụ: class=”resizethumbnail”
chinh-sua-kich-thuoc-thumbnail-trong-html-blogspot
4/ Tìm đến cuối của mã HTML, ngay trước thêm những dòng lệnh sau:
type='text/javascript'>
$(document).ready(function() {$('.resizethumbnail').attr('src', function(i, src) {return src.replace( 's72-c', 's500-c' );});});
Bây giờ các thumbnail đều đổi sang kích thước 500px. Còn nếu bạn muốn giữ tỉ lệ hình ảnh và chiều ngang 450px chẳng hạn:
1
2
3
<script type='text/javascript'>
$(document).ready(function() {$('.resizethumbnail').attr('src', function(i, src) {return src.replace( 's72-c', 's450' );});});
</script>
Chúc các bạn thành công!

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN